1.527 trường hợp vi phạm tải trọng xe trong tháng 3 năm 2018

07:41am - 16/04/2018

Tạp chí GTVT - Theo Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe quá khổ, quá tải trọng thời gian qua vẫn còn tồn tại ở một số địa phương.

images877213_DSC_4023
Xe vào kiểm tra tại Trạm Kiểm soát tải trọng Km58 (Kim Sơn, Đông Triều, Quảng Ninh) (AẢn: baoquangninh)

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, trong tháng 3 năm 2018, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 15.983 xe, trong đó có 1.527 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9,55%), tước 544 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 16,7 tỷ đồng.

Lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) đã khắc phục các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong mùa Lễ hội Xuân 2018, tuy nhiên vẫn tiếp tục duy trì công tác KSTTX, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. Đồng thời, đa số các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng TTGT còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong mùa Lễ hội Xuân 2018, vẫn chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ: QL.1, QL.14, QL.14B, QL.26, QL.37, QL.279… và một số tuyến đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe hoặc chở hàng siêu trường siêu trọng không đúng loại hàng, vượt kích thước, khối lượng ghi trong Giấy phép lưu hành xe. Điển hình như 04 xe của Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn chở cây ‘‘khủng” từ tỉnh Đắk Lắk ra các tỉnh phía Bắc, lưu thông trên QL.26 và QL.1.

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, hiện nay vẫn còn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường như xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.37 đoạn qua huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng. Xe chở mía quá tải trọng, quá khổ giới hạn lưu thông trên các tuyến đường tỉnh: ĐT.176, ĐT.185, ĐT.187…địa phận huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở dăm gỗ quá tải lưu thông trên QL.279, đoạn qua TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng các xe chở hàng quá tải, tránh né Trạm BOT Tam Nông, lưu thông trên tuyến đê Hữu Thao, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất quá tải lưu thông trên tuyến đường liên xã Quảng Phương, Quảng Lưu, Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Trước thực trạng đó, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong mùa Lễ hội Xuân 2018, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

"Các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX. Đối với các địa phương chưa đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động trở lại: Sơn La, Bình Dương, Đồng Tháp, Cà Mau, đề nghị khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động", ông Nguyễn Văn Huyện cho biết.

Đồng thời, Tổng cục ĐBVN đã trình Bộ GTVT Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 10/2012/TT-BGTVT quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm KTTTX trên đường bộ. Trong khi chờ Bộ trưởng ký ban hành, trước mắt, đề nghị Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...Đồng thời Thanh tra các Sở tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy quyền, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục ĐBVN quản lý.

Tổng cục yêu cầu thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe hoặc không đúng các nội dung trong Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường. Và các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tổng hợp các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.

Tổng cục ĐBVN còn đề nghị các Cục QLĐB, các Sở GTVT tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

Hạ Liên