9 ngày áp dụng Nghị định 100/2019, số người tử vong do TNGT giảm mạnh

17:37pm - 09/01/2020

Tạp chí GTVT - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện cho biết, trong 9 ngày đầu năm, số người thiệt mạng do TNGT giảm mạnh sau khi Nghị định 100/2019 có hiệu lực.

DSC02878
Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện cho biết, trong 9 ngày đầu năm, số người thiệt mạng do TNGT giảm mạnh sau khi Nghị định 100/2019 có hiệu lực.

Ngày 9/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Triển khai công tác phục vụ Tết Nguyên đán năm 2020 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN đánh giá, chỉ trong 9 ngày Nghị định 100/2019 có hiệu lực đã cho thấy hiệu quả rất tích cực trong việc giảm TNGT, đặc biệt là nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng xã hội đối với việc tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, theo thống kê từ các cơ quan chức năng, trước khi Nghị định 100/2019 có hiệu lực vào ngày 1/1, trung bình mỗi ngày có khoảng từ 21 đến 23 người thiệt mạng do TNGT, thì chỉ trong 9 ngày qua, con số này đã giảm xuống còn từ 16 đến 17 người.

Cũng tại Hội nghị, bà Hoàng Hồng Hạnh – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh Tra (Tổng cục ĐBVN) cho biết, Nghị định 100/2019 cũng tăng nặng hàng loạt mức xử phạt các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ khác như: Một số hành vi về quy tắc giao thông đối với ô tô; Không chấp hành tín hiệu đèn; hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; Nhóm hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ;…

DSC02879
Bà Hoàng Hồng Hạnh – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh Tra (Tổng cục ĐBVN)  thuyết trình những điểm mới trong Nghị định 100/2019

Đáng chú ý nhất là trong nhóm hành vi vi phạm trên đường cao tốc, hàng loạt hành vi vi phạm bị tăng nặng rất nhiều trong Nghị định 100/2019 so với quy định cũ tại Nghị định 46/2016.

Điển hình như hành vi: Quay đầu xe trên đường cao tốc trước đây xử phạt tiền tối đa 1,2 triệu đồng, tước GPLX tối đa 3 tháng, thì nay nâng lên mức phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng, tước GPLX từ 2 đến 4 tháng; Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc trước đây xử phạt tiền tối đa 8 triệu đồng, tước GPLX tối đa 6 tháng, thì nay nâng lên mức từ 16 đến 18 triệu đồng, tước GPLX từ 5 đến 7 tháng; hành vi lùi xe trên đường cao tốc trước đây phạt tiền tối đa 1,2 triệu đồng, tước GPLX tối đa 3 tháng, thì nay nâng lên mức phạt tiền từ 16 đến 18 triệu đồng, tước GPLX từ 5 đến 7 tháng.

Đặc biệt, hành vi nhận trả hàng trên đường cao tốc và hành vi sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải để đón, trả khách; nhận, trả hàng trên đường cao tốc trước đây không quy định trong Nghị định 46/2016, thì nay quy định cụ thể trong Nghị định 100/2019 với các mức phạt cao đi kèm với tước phù hiệu,...

Trong Nghị định 100/2019, quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn được nâng lên đáng kể và áp dụng đối với cả xe thô sơ, xe đạp. Trong trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn xử phạt như vi phạm mức cao nhất.

Trong quy định mới, mức phạt cao nhất đối với người điều khiển ô tô là phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng; đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy là phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng, tước GPLX từ 16 đến 18 tháng; đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng là phạt tiền từ 16 đến 18 triệu đồng, tước GPLX từ 22 đến 24 tháng.

Đối với người điều khiển xe đạp, xe thô sơ trước đây chưa quy định trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP, thì nay, trong Nghị định 100/2019 phạt tiền mức cao nhất là từ 400 đến 600 nghìn đồng.

Vũ Thành Vũ

Tạp chí Giao Thông Tạp chí Giao Thông Tạp chí Giao Thông