Công an "mỏi tay' ghi phiếu phạt giao thông ở cửa ngõ Nam Hà Nội

05:38am - 24/10/2020

Tạp chí GTVT - Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng công an phường Hoàng Liệt đã xử lý hơn chục trường hợp xe máy đi ngược chiều tại khu vực BX Nước Ngầm.

DSC06678
Công an phường Hoàng Liệt làm nhiệm vụ xử lý người điều khiển xe máy đi ngược chiều tại ngã 3 Pháp Vân-Trần Thủ Độ

Ngày 23/10, ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, Tổ công tác gồm 5 cán bộ, chiến sỹ thuộc công an phường Hoàng Liệt và đội cảnh sát trật tự, Công an quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý và tuyên truyền đối với những phương tiện ô tô đỗ dừng, xe máy đi ngược chiều, đi trên vỉa hè đường Giải Phóng, Ngọc Hồi và ngã ba Pháp Vân.

Cùng đó, các tổ công tác của đội TTGT quận Hoàng Mai (Sở GTVT Hà Nội), đội CSGT số 14 (PC08 - công an Hà Nội) cũng cắm chốt dọc tuyến đường Giải Phóng, Ngọc Hồi để tuyên truyền, xử lý các vi phạm giao thông.

Khi phát hiện xe máy mang BKS 89F1-298.2x đi ngược chiều trên vỉa hè, Tổ công tác của Công an phường Hoàng Liệt đã dừng xe, yêu cầu xuất trình giấy tờ kiểm tra. Người điều khiển xe máy 89F1-298.2x xuất trình GPLX mang tên Trịnh Văn D. (SN 1963, ở Yên Mỹ, Hưng Yên) trình bày, do ở gần khu vực này, mà chiều bên kia đường tắc quá, vội đi làm nên dù biết vi phạm, ông vẫn đi sang bên chiều đường bên này.

Cán bộ Tổ công tác đã tuyên truyền với ông D. việc đi lên vỉa hè như vậy là vi phạm Luật GTĐB, gây nguy hiểm cho người bộ hành trên tuyến đường này, cũng như có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân ông D. Sau đó, Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản phạt với lỗi “Đi xe trên hè phố” và anh D. vui vẻ ký biên bản xử phạt, cam kết không tái phạm.

Tương tự, anh Nguyễn Thành H. (SN 1976, Ứng Hòa, Hà Nội) điều khiển xe máy 33F2-6357 vi phạm “lỗi đi ngược chiều” cũng trình bày, biết là vi phạm nhưng vẫn đi, vì vào các giờ cao điểm nhất là buổi chiều tuyến đường Ngọc Hồi đoạn qua bến xe Nước Ngầm luôn ùn ứ giao thông.

Chỉ huy Công an phường Hoàng Liệt cho biết, do đoạn đường Ngọc Hồi, hướng đi trung tâm thành phố hay xảy ra tắc đường, nên nhiều người thường xuyên đi ngược chiều để qua đoạn đường này. Thậm chí, thay vì thực hiện đúng luật, một số người tham gia giao thông lại dắt xe đi trên vỉa hè, ngay trước mặt lực lượng chức năng để chống chế cho hành vi vi phạm của mình.

“Chúng tôi đã xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe chạy ngược chiều qua đây. Tuy nhiên, đối với những trường hợp dắt bộ thì chưa có chế tài nào áp dụng để xử phạt. Đối với những trường hợp này, chúng tôi đều nhắc nhở và yêu cầu người điều khiển phương tiện viết cam kết” - vị này cho biết thêm.

Điển hình như lúc 17h40 ngày 26/9/2020, xe máy biển kiểm soát 18 (Nam Định) có dấu hiệu di chuyển ngược chiều từ cổng BX Nước Ngầm ra hướng đường Ngọc Hồi.

Nhận thấy việc vi phạm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, Tổ công tác vừa đuổi theo vừa ra hiệu lệnh dừng kiểm tra.

Khi Tổ công tác tiếp cận, lái xe liền tắt máy và xuống xe phân bua. Lái xe Trịnh Văn H. (SN 1969, ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) nói: “Tôi vừa chở người thân từ bệnh viện Bạch Mai ra BX Nước Ngầm để bắt xe về quê, do không biết đường nên tính đi ngược chiều cho nhanh. Tôi biết hành vi này rất dễ gây tai nạn, tuy nhiên do lần đầu vi phạm nên mong Tổ công tác châm trước". Sau khi được Tổ công tác tuyên truyền về nguy cơ TNGT, gây lộn xộn cho giao thông khi đi ngược chiều đường, anh H. đã viết cam kết, hứa không tái phạm.

DSC06674
Các trường hợp vi phạm đều được tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý đúng quy định

Đại uý Dương Văn Trường, Tổ trưởng tổ cảnh sát trật tự - Công an phường Hoàng Liệt thông tin nhanh, chỉ trong vòng 3 giờ, Tổ công tác đã lập biên bản xử lý hàng chục trường hợp người điều khiển xe máy vi phạm “lỗi đi ngược chiều” trên đường Giải Phóng, Ngọc Hồi, ngã 3 Pháp Vân, khu vực bến xe Nước Ngầm. “Với lỗi đi ngược chiều, người điều khiển phương tiện xe máy sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng theo qui định của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Thực tế, số vi phạm còn nhiều hơn, tuy nhiên nhiều người điều khiển xe máy đi ngược chiều thấy cảnh sát sẽ xuống dắt xe đi bộ. Những trường hợp này, chúng tôi chỉ nhắc nhở”, Đại uý Dương Văn Trường nói.

Đại uý Dương Văn Trường thông tin thêm, thời gian qua, tại khu vực ngã 3 Pháp Vân - bến xe Nước Ngầm, thường xuyên xảy ra tình trạng ô tô khách vi phạm lỗi dừng đỗ, đón trả khách, các xe máy đi ngược chiều, đi trên vỉa hè “cho tiện” gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Thực hiện kế hoạch 2733 ngày 18/9/2020 của Công an quận Hoàng Mai về việc tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định trên tuyến đường Giải Phóng, Ngọc Hồi, Kim Đồng, Vành đai 3, khu vực xunh quanh hai bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, ngày 21/9/2020, công an phường Hoàng Liệt đã xây dựng kế hoạch 145 tăng cường công tác xử lý vi phạm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

20201023_163227
Thấy công an làm nhiệm vụ, nhiều người đi xe máy "chống chế" bằng cách tắt máy, dắt xe đi ngược chiều

Từ ngày 21/9 đến nay, công an phường Hoàng Liệt ghi nhận và đẩy đuổi hàng trăm lượt xe khách đi chậm kiểu “rùa bò” để đón khách, tiến hành lập biên bản hàng chục trường hợp vi phạm; Phối hợp với đội TTGT quận Hoàng Mai xử lý 3 trường hợp xe khách dừng đỗ sai quy định; Phối hợp với đội Cảnh sát hình sự- công an quận Hoàng Mai xử lý 3 đối tượng cò mồi, chèo kéo khách gây mất ANNT tại khu vực bến xe Nước Ngầm.

Còn trao đổi với PV Tạp chí GTVT, đại diện đội CSGT trật tự, Công an quận Hoàng Mai, cho biết: Qua công tác rà soát, nắm bắt địa bàn về tình trạng xe khách ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách, xe máy đi ngược chiều trên các tuyến đường khu vực các bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Công an quận đã có phiếu giao việc, phân công cụ thể đối với lực lượng cảnh sát trật tự quận, trưởng công an các phường trên địa bàn có tuyến đường chạy qua để tập trung lực lượng xử lý dứt điểm vi phạm.

“Đội CSGT trật tự và các phường sẽ bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp đi vi phạm, nhằm lập lại trật tự ATGT trong các tháng cuối năm. Trường hợp để tái vi phạm, sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm cụ thể”, vị này nói.

Nhóm PV

Tạp chí Giao Thông Tạp chí Giao Thông Tạp chí Giao Thông