Nguyên nhân sâu xa vụ xe U oát lao xuống vực tại Hà Giang

19:03pm - 10/11/2020

Tạp chí GTVT - Nguyên nhân sâu xa gây nên vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người chết, 4 người bị thương tại Hà Giang được Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ ra.

9941f42c2f8bd1d5889a8
Tình trạng xe "ngoài luồng" được sử dụng để phục vụ du lịch là “gốc rễ” nguyên nhân dẫn tới TNGT. Hình ảnh tại hiện trường vụ tại Hà Giang sáng ngày 8/11.

Thông tin với Tạp chí GTVT về “gốc rễ” nguyên nhân dẫn tới vụ TNGT tại Hà Giang sáng ngày 8/11, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, không chỉ riêng tại Hà Giang, hiện nay, ở nhiều điạ phương xảy ra tình trạng các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng hoặc vui chơi giải trí sử dụng xe ô tô để chở khách du lịch trong những cung đường nội bộ khu du lịch (điển hình như dịch vụ trải nghiệm bằng xe ô tô trên đồi cát tại Bình Thuận) hoặc trải nghiệm trên những cung đường đèo, dốc thuộc mạng lưới đường bộ công cộng. Đây được xem là "gốc rễ" nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT.

“Nhiều phương tiện được sử dụng trong dịch vụ này là những xe ô tô cũ, do cơ quan nhà nước hoặc lực lượng vũ trang thanh lý, đã có thời gian sử dụng lâu. Đặc biệt, có một số tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh vận tải, phương tiện được sử dụng không đảm bảo điều kiện để tham gia kinh doanh vận tải. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT, mà cụ thể là vụ việc xảy ra tại Đồng Văn, Hà Giang sáng ngày 8/11”, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định.

d99713fbc85c36026f4d4
Phương tiện chở đoàn khách du lịch khu vực sông Nho Quế đã rơi xuống vực sâu khoảng 100m.

Để khắc phục hậu quả vụ việc và ngăn ngừa các vụ TNGT xuất phát từ “gốc rễ” nguyên nhân này, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Hà Giang quan tâm chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Đồng Văn khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ thêm nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn ngày 8/11, xử lý nghiêm trách nhiệm của lái xe và chủ sở hữu xe ô tô theo đúng quy định pháp luật. Đặc biệt là cần xác minh trách nhiệm lái xe và chủ xe là thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội bộ (không thu tiền trực tiếp) hay hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trái quy định pháp luật, dẫn đến tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

“Cơ quan chức năng của địa phương cũng phải xem xét trách nhiệm của mình và báo cáo Ban ATGT tỉnh Hà Giang để tổng hợp báo cáo Ủy ban ATGT Quốc gia”, chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia nêu rõ.

Cùng với đó, Sở GTVT tỉnh Hà Giang cần chỉ chủ trì, kiểm tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh có sử dụng xe ô tô để đưa, đón khách du lịch trên địa bàn tỉnh, yêu cầu chấn chỉnh, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông đối với hoạt động vận tải khách du lịch trên địa bàn; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông và kinh doanh vận tải.

Đối với Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương thực hiện rà soát, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về ATGT và kinh doanh vận  tải đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng xe ô tô cũ, xe ô tô đã thanh lý trong hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá. Đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh vận tải khách du lịch hoặc vận tải nội bộ phục vụ khách du lịch bên trong khu du lịch hoặc trên đường giao thông công cộng, bảo đảm các hoạt động vận tải khách du lịch phải tuân thủ đúng các quy định pháp luật về an toàngiao thông cũng và kinh doanh vận tải khách du lịch. Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh yêu cầu phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Như Tạp chí GTVT đã đưa tin vào ngày 8/11, vào khoảng 10h30 sáng cùng ngày đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Xe ô tô mang BKS 23A-071.95 đã lao xuống vực khiến 3 người chết tại chỗ, 4 người bị thương. Những người ngồi trên xe là khách du lịch (trừ lái xe) tại Khu Nghỉ dưỡng Trường Xuân (Đồng Văn, Hà Giang). Nhóm khách này đã thuê xe của Khu nghỉ dưỡng để tham quan, du lịch trên cung đường từ Đồng Văn đi Mèo Vạc.

Sở GTVT tỉnh Hà Giang khẳng định, xe ô tô BKS 23A - 071.95 chưa đăng ký tham gia kinh doanh vận tải và chưa từng được cấp phù hiệu kinh doanh vận tải. Phương tiện là xe U oát (Uaz), sản xuất năm 1990, hạn đăng kiểm đến 26/1/2021. Trên xe gồm có 6 khách du lịch người Đà Nẵng và 1 lái xe. 

Trung Tính

Tạp chí Giao Thông Tạp chí Giao Thông Tạp chí Giao Thông