Nhiều bất cập trong kiểm soát tải trọng xe

17:56pm - 23/06/2017

Tạp chí GTVT - Tình trạng xe chở hàng quá tải vẫn diễn biến phức tạp, tái diễn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải tại một số địa phương...

IMG_8290
Xe chở vượt quá tải trọng vẫn đang là vấn đề "nóng" của Ngành

XE QUÁ TẢI VẪN DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

Theo Tổng cục ĐBVN, 5 tháng đầu năm 2017, các sở GTVT, các cục quản lý đường bộ (QLĐB) đã chủ động thực hiện công tác KSTTX theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia về KSTTX. Theo đó, trên địa bàn cả nước đã kiểm tra 42.721 xe, trong đó số xe vi phạm 19.093 xe (44,7%). Chỉ tính riêng tháng 5/2017, lực lượng chức năng tại các trạm KSTTX lưu động, cố định và thanh tra các sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 26.364 xe, trong đó có 2.663 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,1%), tước 1.011 giấy phép lái xe, xử phạt 26,6 tỷ đồng. Lực lượng Công chức thanh tra các cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 123 xe, trong đó có 123 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 100%), tước 92 giấy phép lái xe, xử phạt 3,7 tỷ đồng.

Cùng với đó, lực lượng TTGT ngoài việc tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT vẫn phải tiếp tục duy trì công tác KSTTX, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Đồng thời, đa số các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của trạm KSTTX lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác KSTTX và đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng TTGT còn mỏng, một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan còn đang tiếp tục hoàn thiện, các trạm KSTTX lưu động của các địa phương chỉ hoạt động trên đường địa phương và các quốc lộ ủy thác; một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ, một số trạm KSTTX lưu động chỉ duy trì hoạt động cầm chừng nên tình trạng xe chở hàng quá tải vẫn diễn biến phức tạp như: Tái diễn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên địa bàn một số địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Cũng theo Tổng cục ĐBVN, trên QL18 đoạn qua huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, nhiều xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải thường xuyên lưu thông. Xe chở cát, đá, gỗ keo quá tải lưu thông vào ban đêm trên QL1, QL8 tỉnh Hà Tĩnh. Xe chở hàng quá tải từ Cảng Quy Nhơn, lưu thông trên QL19 về tập kết tại Khu Công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên Đường tỉnh 725 qua huyện Lâm Hà, Đường tỉnh 721 qua huyện Đạ Huoai, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng. Đặc biệt là tình trạng xe mang biển kiểm soát quân đội chở hàng quá tải lưu thông trên QL20, QL27 tỉnh Lâm Đồng. Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đá quá tải từ các mỏ đá khu vực huyện Đất Đỏ lưu thông trên các tuyến đường đến các cảng khu vực huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tình trạng xe tải nặng, xe ben chở hàng quá tải lưu thông trên các tuyến đường vùng ven TP. Hồ Chí Minh như các tuyến đường đô thị tại quận 9, quận Thủ Đức, quận Tân Phú.

KHẨN TRƯƠNG ĐƯA TRẠM KSTTX LƯU ĐỘNG VÀO HOẠT ĐỘNG TRỞ LẠI

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Đặng Văn Chung - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục ĐBVN cho biết, Bộ GTVT đã ra nhiều quy định nhằm siết chặt việc quản lý hành vi xe chở quá tải. Tổng cục ĐBVN chỉ đạo các địa phương khẩn trương đưa trạm KSTTX lưu động vào hoạt động, thanh tra các sở GTVT, thanh tra các cục QLĐB tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải hiện nay có nguy cơ tái diễn. Một mặt, hiện nay do lực lượng CSGT rút không phối hợp tại các trạm KSTTX lưu động, lực lượng TTGT còn mỏng, một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ, một số trạm KSTTX lưu động chỉ duy trì hoạt động cầm chừng... Mặt khác, do ý thức chấp hành luật giao thông, các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô của nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém. Vì không còn sự phối hợp liên ngành, tình trạng xe quá tải tái diễn, trong khi đó lực lượng TTGT mỏng, địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ, trạm kiểm soát tải trọng phương tiện lưu động hoạt động cầm chừng, mùa hè nắng nóng… là những trở ngại lớn trong công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX). Vì lợi nhuận, họ bất chấp hậu quả xảy ra do tình trạng xe chở quá tải, việc xử lý rất khó triệt để nếu không làm quyết liệt, đặc biệt trong môi trường nắng nóng hiện nay (có thời điểm nhiệt độ lên tới trên 40oC) xe quá tải tái diễn sẽ gây hằn lún vệt bánh xe, hư hỏng kết cấu hạtầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

“Trong quá trình khai thác các công trình giao thông, lưu lượng và tải trọng xe có tác động không nhỏ đến việc xuất hiện hằn lún vệt bánh xe nên cần phải có các biện pháp ngăn ngừa, KSTTX lưu thông trên các tuyến đường. Đặc biệt, trong thời tiết mùa hè, nhiệt độ mặt đường cao ảnh hưởng không nhỏ tới kết cấu đường, nếu không kiểm soát tốt tải trọng sẽ gây ảnh hưởng, giảm tuổi thọ của hệ thống đường bộ. Xe quá tải luôn là mối nguy hiểm về ATGT, môi trường và cơ sở hạ tầng giao thông”, ông Chung cho hay.

Cũng theo ông Chung, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia về công tác KSTTX, trong tháng 6/2017 Tổng cục ĐBVN tiếp tục đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở GTVT ngoài việc bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Các địa phương chưa đưa trạm KSTTX lưu động vào hoạt động, đặc biệt là các địa phương có các quốc lộ huyết mạch đi qua như Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Bình Định, Đắk Nông, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa trạm KSTTX lưu động vào hoạt động trở lại.

Thanh tra các sở GTVT, Công chức thanh tra các cục QLĐB tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông; đồng thời phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành giả để chở hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng tại TP. Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu. Các sở GTVT, các cục QLĐB tiếp tục tổng hợp các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định; tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng TTGT nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác, phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ

trần an