Quảng Nam: Đoàn xe chở cát xả thải, dân bức xúc

06:16am - 06/10/2020

Tạp chí GTVT - Cát, nước xối xả trút xuống mặt đường từ những chiếc xe ben “Hổ vồ” gầm rú với tốc độ cao khiến người dân khu vực luôn trong tình trạng bất an.

Có mặt tại khu vực Ngã ba Cầu Hà Nha, tỉnh Quảng Nam những ngày đầu tháng 10, Pv tạp chí GTVT chứng kiến từng đoàn xe tải cỡ lớn tấp lập nối đuôi nhau rẽ ngang dọc từ QL14 đoạn đấu nối với đường tỉnh (ĐT609). Đây là khu vực có nhiều mỏ cát đang trong thời điểm khai thác, theo đó cả khu vực từ đường Thôn, xã, tỉnh lộ ra đến quốc lộ, đa số chở cát ướt sũng, nước chảy dòng dòng ra đường vẫn ngang nhiên lưu thông.

Đặc biệt, tình trạng xe chở cát tươi để nước chảy tràn từ thùng xe bắn tung tóe xuống mặt đường, khiến cả khu dân cư luôn trong tình trạng mất an toàn giao thông và ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân.

Chị N.T.H, ở thôn Vĩnh Phước, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc bức xúc; “Việc kinh doanh, vận chuyển cát để làm gì tôi không biết, nhưng xe chở cát để nước chảy lênh láng ra đường, làm đường sá nhớp nhúa, bụi bẩn, hư hỏng là không thể chấp nhận được. Hơn nữa, xe chở cát chạy rất nhanh, ẩu, gặp những khúc cua hay xe tránh nhau, ngồi trong nhà nhìn ra mà cảm giác như xe sắp lao thẳng vào nhà mình vậy, tình hình cứ như thế này thì quá nguy hiểm cho cuộc sống của chúng tôi, những người có nhà ngay mặt đường, không biết tai nạn sẽ xảy ra lúc nào…?", chị H nói.

001
 

 

002
Xe chở cát nước rơi vãi xuống mặt đường khiến người dân vô cùng bức xúc

Dọc theo đường tỉnh 609 hướng từ QL14 đi TT Ái Nghĩa, có nhiều điểm tập kết cát, sỏi nằm chiếm giữ ngay hành lang ATGT, mật độ xe tải chở cát tươi lưu thông dày đặc khiến mặt đường tại đoạn tuyến luông trong tình trạng lênh láng nước bùn bẩn nhớm nhúa.

Tương tự tại điểm đấu nối giữa ĐT 609 với mỏ cát của Công ty cổ phần 6/3, thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, hàng chục xe chở cát lối đuôi nhau ra vào ăn hàng. Quá trình vận chuyển cát ở đây có điểm chung: Cát được múc dưới sông cho thẳng lên xe khi chưa ráo nước, cánh tài xế nhanh chóng cho xe di chuyển từ mỏ ra đường tỉnh 609. Từ đây, cát và nước xối xả dọi thẳng xuống mặt đường bất cứ chỗ nào xe lưu thông qua, khiến tuyến đường trở nên ướt át, nhầy nhụa ô nhiễm gây trơn trượt cho người khi lưu thông bằng xe cơ giới.

“Xe chở cát chạy cả ngày, song cao điểm nhất là vào lúc sáng sớm, trưa và tối mịt. Tài xế chở cát thường cho xe chạy nhanh; trong khi đoạn đường này khá nhỏ, hẹp, đông người và phương tiện qua lại, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các xe tải chở cát “xả” nước trên mặt đường để bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn giao thông”, ông N.V.Q, thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc bày tỏ.

Bức xúc khi phải chịu ảnh hưởng từ những xe vận chuyển cát ướt qua cửa nhà, ông Q.H., tỏ thái độ: “Xe chạy suốt ngày, chỉ có người dân là khổ. Khi thời tiết nắng nước khô lại thì cát ở mặt đường bay bụi mù, chúng tôi đều phải đóng cửa hết, không làm ăn, buôn bán gì được. Nhiều khi còn không thở được, bụi bay nước bẩn bắn, nếu mà cứ vận chuyển như thế này khả năng chúng tôi chết vì ô nhiễm”.

Điều đáng ngại nhất là dọc tuyến đường ĐT 609 này, có rất nhiều điểm trường học ngay sát đường,với nhiều phương tiện tham gia giao thông vi phạm sẽ luôn tiềm ẩn mối nguy hiểm cho học sinh và người dân nơi đây”.

Trước thực trạng trên, dư luận đặt câu hỏi lực lượng chức năng ở  đâu ? Có hay không sự buông lỏng hay bảo kê vì phạm?

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin vấn đề lien quan.

Phạm Trọng Nghị