Siết chặt kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng

17:30pm - 17/10/2019

Tạp chí GTVT - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa công bố kết quả kiểm soát tải trọng xe tháng 9/2019.

1038023_90630
Cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông xử lý xe quá tải (Ảnh: vinhlongonline)

Theo đó, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 13.991 xe, trong đó có 1.533 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,9%), tước 535 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 17,28 tỷ đồng.

Trong tháng 9 năm 2019, lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã khắc phục các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02.9 và các nhiệm vụ khác của địa phương, tuy nhiên vẫn tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. Đồng thời, đa số các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng lưu động kết hợp cân xách tay thực hiện công tác kiểm soát tải trọng, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, đã tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải và tái diễn tình trạng xe chở quá tải lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Cụ thể, các xe tải cơi nới kích thước thành thùng hàng, chở bê tông nhựa quá tải phục vụ thi công sửa chữa QL.70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Các xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở quặng quá tải lưu thông trên QL.279, đoạn từ thị trấn Khánh Yên đến xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Các xe tải chở đất quá tải từ các mỏ đất, lưu thông trên các tuyến đường tại phường Hoàng Tân, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Xe chở đất quá tải từ các mỏ đất, lưu thông trên các tuyến đường liên thôn, liên xã, đặc biệt là tại xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Các xe tải tự đổ, xe ben chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên đường Tây Tựu (đoạn từ Nhổn đến đê Thượng Cát - Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm), đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa phận xã Trần Phú đến thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ), TP. Hà Nội…

Do đó, trong tháng 10 năm 2019 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng.

PV