TNGT giảm tháng thứ 5 liên tiếp

12:18pm - 23/06/2020

Tạp chí GTVT - Trong thời gian thực hiện trạng thái “bình thường mới”, tình hình trật tự ATGT dần gia tăng áp lực trở lại. Tuy nhiên, TNGT vẫn tiếp tục giảm mạnh cả ba tiêu chí từ gần 15% trở lên nhờ vào sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, cũng như hiệu quả từ những giải pháp “mạnh tay” nhằm thiết lập kỷ cương, trật tự.

CSGT ra quan Tong kiem soat
Lực lượng CSGT ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 5 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 5.508 vụ TNGT, làm chết 2.667 người, bị thương 3.965 người. So với 5 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 1.271 vụ (-18,75%), số người chết giảm 461 người (-14,74%), số người bị thương giảm 1.289 người (-24,53%).

Đặc biệt trong tháng 5, hoạt động GTVT, mật độ phương tiện và nhu cầu tham gia giao thông gia tăng trở lại như thời gian trước khi có dịch Covid-19. Tuy nhiên, TNGT vẫn giảm mạnh cả ba tiêu chí, cụ thể: toàn quốc xảy ra 998 vụ TNGT, làm chết 529 người, làm bị thương 660 người. So với tháng 5/2019, TNGT giảm 328 vụ (-24,74%), giảm 29 người chết (-5,2%), giảm 415 người bị thương (-38,6%).

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT tháng 5 nói riêng và từ đầu năm đến nay nói chung là Kế hoạch Tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của lực lượng CSGT. Theo đánh giá của Bộ Công an, kết quả sơ bộ tính đến hết tháng 5, kế hoạch này đã đạt kết quả rất tốt, TNGT đã có chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng đảm bảo trật tự ATGT, được nhân dân cả nước đồng tình ủng hộ và ghi nhận.

Trong 15 ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý và lập biên bản 194.386 phương tiện vi phạm, gồm 7.226 xe khách (3,7%), 2.148 xe ô tô vận tải container (1,1%), 25.189 xe tải (12,95%), 15.349 xe ô tô con (7,89%) và 138.482 xe mô tô (71,2%). Cùng với đó, TNGT giảm 170 vụ (-28,57%), giảm 141 người chết (-43,12%), giảm 97 người bị thương (-24,13%). Như vậy, TNGT giảm cả ba tiêu chí, trong đó số người chết giảm hơn 43% so với thời gian liền kề trước. Đáng chú ý, chỉ riêng nửa tháng ra quân, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý 9.952 lái xe vi phạm nồng độ cồn và 143 lái xe dương tính với ma túy.

Trong tháng 5 cũng có cao điểm về trật tự ATGT là 4 ngày kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, nhờ việc xác định rõ các biện pháp cũng như sự quyết liệt đảm bảo trật tự ATGT của cả hệ thống chính trị nên trong cao điểm này, TNGT được kéo giảm cả về số người chết và số người bị thương, không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, dù TNGT giảm số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2019 nhưng mức giảm chưa sâu, bình quân số người chết mỗi ngày trong đợt nghỉ lễ vẫn tăng khoảng 11% so với bình quân ngày của 4 tháng đầu năm 2020. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ có tâm lý “xả hơi” trong dịp nghỉ lễ, cho rằng lực lượng chức năng sẽ hạn chế tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, dẫn đến chủ quan, lơ là, cố ý vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị và nông thôn.

Tiếp tục báo động tăng TNGT đường thủy

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 5 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 32 vụ TNGT đường thủy, làm chết 31 người, bị thương 4 người; so với cùng kỳ năm 2019 tăng 8 vụ (33,33%), tăng 18 người chết (138,46%), tăng 3 người bị thương (300%). Nghiêm trọng nhất là hai vụ lật thuyền dân dụng tại Quảng Nam xảy ra vào ngày 25/02 làm 6 người chết và xảy ra vào ngày 8/5 làm 5 người thiệt mạng.

EOS-1D X Mark II20-05-150749
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện được coi là một trong những giải pháp quan trọng nhằm kéo giảm TNGT

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, nguyên nhân gốc rễ của tình trạng TNGT đường thủy gia tăng mạnh là do sự buông lỏng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và quản lý nhà nước về ATGT đường thủy ở một số địa phương, đặc biệt là quy định hiện hành về chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định ATGT đường thủy còn chưa đủ sức răn đe.

Các hành vi cụ thể như vi phạm quy định về trang thiết bị an toàn đối với phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ khi tham gia giao thông đường thủy. Cùng với đó, hiện chưa có chế tài xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ; tình trạng phương tiện dân sinh tự đóng, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về ATGT, được người dân sử dụng để đi lại, sản xuất phục vụ đời sống còn khá phổ biến; người điều khiển phương tiện thiếu kiến thức về an toàn.

Trước thực trạng đáng báo động này, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cục trưởng Cục CSGT, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam phải thực hiện tốt các biện pháp ngăn ngừa, hạn chế các vụ TNGT đường thủy, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp tới.

Nổi bật trong đó là chỉ đạo tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thủy nội địa; tập trung xử lý nghiêm các vi phạm đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người; hành vi chở quá số người được phép chở trên phương tiện; không hướng dẫn, sắp xếp hành khách ngồi trên phương tiện và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi khi tham gia giao thông đường thủy...

Vũ Thành Vũ