Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải VN: "Vượt sóng" hoàn thành tốt nhiệm vụ

15:17pm - 04/08/2017

Thời gian qua, tai nạn, sự cố trên biển có diễn biến phức tạp, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

IMG_6602
 

 

Kịp thời xử lý tai nạn, sự cố

Theo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Trung tâm), trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình tai nạn, sự cố trên biển có xu hướng tăng, tuy nhiên đã hạn chế được các vụ việc người chết, mất tích trên biển.          

Hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển 6 tháng đầu năm với tổng số vụ báo nạn thu nhận được là 253 vụ. Trong đó, báo nạn thật 206 vụ (chiếm 81,4%), báo nạn giả 47 vụ (chiếm 18,6%); số vụ điều động phương tiện tìm kiếm cứu nạn 32 vụ, với tổng số 36 lượt phương tiện được điều động; số người được cứu và hỗ trợ 395 người, trong đó có 17 người nước ngoài; số phương tiện được cứu và hỗ trợ 38 lượt chiếc. Mức độ sẵn sàng thu nhận, xử lý thông tin báo nạn, tổ chức và điều hành hoạt động phối hợp tìm kiếm, cứu nạn của bộ phận thường trực và điều hành hoạt động của Trung tâm đã tăng lên đáng kể sau khi Trung tâm xây dựng và ban hành Quy trình mới về xử lý thông tin báo nạn và điều hành hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển (QT 16).

Thời gian gần đây, các vụ tai nạn, sự cố hàng hải vẫn tiếp tục xảy ra. Trong đó, tiêu biểu là vụ đêm 27, rạng sáng ngày 28/3, tàu Hải Thành 26-BLC bị chìm cùng 11 thuyền viên tại vị trí 10-18N;107- 45E, phía Đông mũi Vũng Tàu 45 hải lý, sóng gió cấp 6, cấp 7. Tàu Petrolimex 14 sau khi va chạm đã tiến hành tìm kiếm thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC, phát hiện 02 phao bè và cứu được 02 người trên phao vào lúc 7h17 ngày 28/3. Trung tâm điều động tàu SAR 413 và tàu SAR 272 rời cầu cứu nạn ngày 28/3/2017 đến hiện trường chỉ huy phối hợp với các lực lượng tại địa phương và một số tàu cá tìm kiếm 9 thuyền viên còn mất tích theo chương trình tìm kiếm SAROPs. Cho đến 9h00 ngày 01/4/2017, các tàu tại hiện trường đã tìm thấy những thi thể cuối cùng.

Hay gần đây nhất là vụ tàu cá HP 90364 TS cùng 4 thuyền viên bị nạn ngày 3/5/2017, sau khi va chạm với tàu Nguyễn Nam Khánh 168 tại vị trí 20 31.660N;107-01.660E, Đông Nam Hòn Dáu, cách Hải Phòng 14 hải lý, tàu cá HP 90364 TS bị chìm sau khi va chạm, 02 thuyền viên được cứu và 02 người mất tích. Trung tâm điều động tàu SAR 273 đi cứu nạn lúc 0h30 ngày 4/5/2017 và tới hiện trường tìm kiếm lúc 3h30. Đến 3h42 tìm thấy 02 người bị nạn, thuyền viên được chăm sóc sức khỏe. Đến 19h36 ngày 4/5/2017, tàu SAR 411 tiếp tục được điều động rời cầu đi cứu nạn. Đến 16h06 ngày 5/5, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy 02 thi thể thuyền viên. Tàu tìm kiếm cứu nạn đã đưa 02 thi thể cùng 02 thuyền viên sống sót về bàn giao cho các lực lượng chức năng tại cầu cảng Trung tâm lúc 18h42.

Điều đáng nói, trong quá trình tổ chức, điều hành hoạt động phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển, Trung tâm đã khẩn trương áp dụng các giải pháp tình huống cụ thể để nâng cao hiệu quả hoạt động tìm kiếm cứu nạn như tổ chức truy tìm xác tàu đắm; lặn tìm thuyền viên, người bị nạn còn mắc kẹt trong tàu; áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào thực tế hoạt động đạt hiệu quả cao, góp phần tích cực vào hiệu quả hoạt động chung của Trung tâm.

Nỗ lực vượt khó

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam nhận được nhiều khen thưởng của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, Cục Hàng hải Việt Nam. Để có được kết quả này, Trung tâm cùng đội ngũ CB, CNV lao động đã phải vượt lên rất nhiều khó khăn, sóng gió.

Cụ thể, tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp trong khi hoạt động hàng hải trên vùng biển Việt Nam ngày càng sôi động, lượng tàu thuyền hoạt động trên các tuyến vận tải quốc tế và quốc gia ngày càng lớn, các hoạt động khai thác dầu khí, du lịch dịch vụ, đánh bắt thủy sản phát triển nhanh. Đặc biệt, lực lượng tàu cá hoạt động hết sức phức tạp, gây khó khăn, cản trở cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Trong đó, cơ sở vật chất, nhân lực của hệ thống tìm kiếm cứu nạn trên biển còn khoảng cách rất xa so với nhu cầu thực tiễn. Trung tâm hiện có 4 trung tâm khu vực, 7 tàu tìm kiếm cứu nạn đóng tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Bà Rịa - Vũng Tàu, chịu trách nhiệm phối hợp tìm kiếm cứu nạn toàn bộ vùng trách nhiệm trên biển Việt Nam với 3.260km chiều dài bờ biển, vùng biển rộng trên 01 triệu km2. Lực lượng, phương tiện quá mỏng nên hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển còn khiêm tốn. Hơn nữa, nhận thức về pháp luật hàng hải của người tham gia hoạt động trên biển còn nhiều hạn chế, gây trở ngại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan chức năng trong công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Đồng thời, cơ chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển chưa mang tính đồng bộ, thiếu sự phối hợp thống nhất giữa các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng. Ngân sách nhà nước cấp cho hoạt động của Trung tâm còn hạn chế, đặc biệt là các nhiệm vụ chi như: Sửa chữa tàu tìm kiếm cứu nạn, mua sắm trang thiết bị chuyên dụng cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn, đầu tư xây dựng cơ sở hậu cần.

Mặc dù khó khăn chồng chất khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ Trung tâm luôn đoàn kết, sẻ chia cùng nhau phát triển. Công tác tổ chức, lao động tiền lương, tài chính kế toán, quản lý kỹ thuật phương tiện được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của đơn vị. Cơ chế tiền lương và phụ cấp ưu đãi nghề đối với lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải cùng với sự điều chỉnh tăng về mức lương tối thiểu đã tăng thêm thu nhập cho cán bộ, viên chức, thuyền viên, tạo sự yên tâm công tác cho người lao động. Do vậy trong thời gian qua, Trung tâm đã đảm bảo được đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, viên chức và thuyền viên.

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ về tổ chức, chỉ đạo và điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển của cán bộ, viên chức, thuyền viên không ngừng được nâng cao. Cán bộ, viên chức, thuyền viên luôn xác định được vai trò, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong công việc, khắc phục khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Do đó, để tiếp tục làm tốt công tác tìm kiếm cứu nạn trong 6 tháng cuối năm và đặc biệt là mùa mưa bão sắp tới, Trung tâm tiếp tục duy trì nghiêm chế độ thường trực tìm kiếm cứu nạn 24/24h, hàng ngày thường trực xử lý thông tin tìm kiếm cứu nạn trên biển; duy trì tốt hoạt động huấn luyện nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển cho đội ngũ trực ban và thuyền viên. Bên cạnh đó, Trung tâm tổ chức tốt công tác huấn luyện tìm kiếm cứu nạn trên bờ, trên biển, triển khai diễn tập phối hợp thông tin với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn nước ngoài (như Nhật Bản và Singapore); triển khai Kế hoạch chốt chặn 2017 đã được phê duyệt, đưa phương tiện chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn đến các khu vực nhạy cảm về tai nạn, sự cố trên biển để thường trực và sẵn sàng tham gia hoạt động khi có tình huống xảy ra trong mùa mưa bão 6 tháng cuối năm

Thùy Dương

Tạp chí Giao Thông Tạp chí Giao Thông Tạp chí Giao Thông