Vì sao VEC từ chối 13 nghìn lượt phương tiện lưu thông?

13:02pm - 07/07/2020

Tạp chí GTVT - 6 tháng đầu năm, đã có khoảng 21,6 triệu lượt phương tiện lưu thông qua các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, giảm 8,2% về lưu lượng và 7,7% về doanh thu so với cùng kỳ 2019. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong những tháng đầu năm.

Hình 1
Ảnh minh họa

Ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đơn vị quản lý, khai thác vận hành 4 tuyến đường cao tốc an toàn, hiệu quả, tăng cường tuyên truyền công tác bảo vệ tài sản đường cao tốc và các mức xử phạt đối với hành vi xâm hại tài sản đường cao tốc – tài sản quốc gia; xây dựng, triển khai thực hiện các phương án phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Qua kiểm soát tải trọng 824.000 lượt phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Binh, Tổng công ty đã từ chối phục vụ theo thẩm quyền 13.000 lượt phương tiện quá tải trọng theo quy định.

Cũng theo ông Chung, hiện nay hệ thống cân kiểm soát tải trọng tại một số trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã bị hư hỏng sau 5 năm khai thác, độ chính xác không đảm bảo hoặc đã hết hạn kiểm định, Tổng công ty đang khẩn trương tổ chức sửa chữa theo quy định. Do đó, để đảm bảo theo quy định tại Thông tư 90/2014/TT-BGTVT, đồng thời để không mất lòng tin, tránh các hiện tượng tiêu cực, các đơn vị quản lý, khai thác tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai không tổ chức kiểm soát tải trọng phương tiện tại các trạm thu phí này mà chỉ tiến hành thu thập số liệu xe tải nặng để tổng hợp, báo cáo.

Theo VEC, trong nửa đầu năm, trên 4 tuyến cao tốc VEC quản lý cũng đã xảy ra 26 vụ tai nạn, 140 vụ va chạm giao thông khiến 5 người chết và 20 người bị thương; một số tài sản đường cao tốc bị hư hỏng… Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do tài xế chủ quan thiếu tập trung quan sát khi đang lưu thông, mất lái, không duy trì khoảng cách an toàn…

Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc VEC quản lý vẫn tiếp tục diễn ra tình trạng một số hộ dân vi phạm hành lang an toàn đường cao tốc (cắt, phá, tháo trộm hàng rào để mở hàng hàng quán kinh doanh, làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, trông giữ phương tiện, chăn thả gia súc… trong phạm vi hành lang an toàn đường cao tốc; đi bộ, đi xe máy trên đường cao tốc; ném gạch đá, sơn vào phương tiện đang lưu thông,...); tình trạng trộm cắp tài sản đường cao tốc – tài sản quốc gia xảy ra thường xuyên, phức tạp. Đặc biệt, tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách, ghé hàng quán mở trái phép trên cao tốc chưa thuyên giảm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn và tai nạn giao thông.

 

Vi Hoa