Xe quá khổ, quá tải giảm trong tháng 9

11:58am - 18/10/2018

Tạp chí GTVT - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa công bố số liệu mới nhất về kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) 9 tháng đầu năm.

images1154121_anh_xe_qua_tai_HQOG
Lượng xe quá khổ, quá tải giảm nhẹ trong tháng 9 (Ảnh minh họa)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa công bố số liệu mới nhất về kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tháng 9.

Theo đó, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 23.911 xe, trong đó có 1.954 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 8,17%, giảm 0,83% so với tháng 8); tước 674 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 21,3 tỷ đồng.

Trong tháng 9, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) đã khắc phục các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ Quốc khánh 02/9 và các nhiệm vụ khác của địa phương, tuy nhiên vẫn tiếp tục duy trì công tác KSTTX, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. Đồng thời, đa số các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng TTGT còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, vẫn chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ: QL.1, QL.1D, QL.13, QL.18, QL.19, QL.20, QL.27, QL.28, QL.51, QL.70, QL.279, đường Hồ Chí Minh… và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe...

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng và các xe này lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, xe ben, xe tải tự đổ chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành TP. Hà Nội như QL.1 cũ, QL.21B, đường Hồ Chí Minh...; xe tải, xe ben tự đổ chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.4G, địa phận tỉnh Sơn La; xe chở quặng quá tải lưu thông trên QL.279, tỉnh Lào Cai; các xe tải tự đổ chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.37, địa phận huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; từng đoàn xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải từ các mỏ vật liệu khu vực cầu Đa Phúc, lưu thông trên QL.3, tỉnh Thái Nguyên…

Trước thực trạng này, Tổng cục ĐBVN đề nghị các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn, bảo đảm công tác KSTTX được thực hiện 24/24h.

Tổng cục ĐBVN yêu cầu lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...Đồng thời Thanh tra các Sở tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy quyền, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục ĐBVN quản lý; các Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Cục QLĐB khu vực kiểm soát tải trọng xe trên các đoạn quốc lộ do Cục QLĐB quản lý có tình trạng xe quá tải lưu thông.

Đồng thời, các đơn vị chức năng phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.

Tổng cục ĐBVN còn yêu cầu tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

PV